Problems with NSO Birth Certificate: Middle Name on Birth Certificate is Not Spelled Out

Middle Name is Middle Initial

A comedy of errors.  That’s how Geraldine would describe the root cause of the problem she had with her birth certificate.  And she did not realize this until after she graduated from college and is now working on her papers to take the board exams for nurses.

Her full name is Geraldine Tee Garduque.  The name written on her PSA birth certificate is Geraldine T. Garduque.

How do you repair this mistake?

According to the website of the Philippine Statistics Authority (, this error can be corrected by filing a petition for correction of clerical error under the provisions of R.A. 9048.  This is the act that authorizes the Local Civil Registry office to apply corrections on typographical errors on civil registry documents without the need for a court order.

Who shall file:

  • Owner of the record
  • Owner’s spouse
  • Children
  • Parents and Siblings
  • Grandparents
  • Guardian
  • Other person duly authorized by law or by the owner of the document sought to be corrected;
  • If owner of the record is a minor or physically or mentally incapacitated, petition may be filed by his spouse, or any of his children, parents, siblings, grandparents, guardians, or persons duly authorized by law.

Where to file:

  • Petitioner must file at the LCR office where the birth was registered.  If he has transferred to a different location, the petition may also be filed at the LCR of his current city or municipality.
  • If owner of certificate was born abroad, the petition must be filed with the Philippine Consulate where the birth was reported.

Supporting Documents:

  • Certified machine copy of the birth record containing the entry to be corrected.
  • Not less than two (2) private or public documents upon which the correction shall be based like baptismal certificate, voter’s affidavit, employment record, GSIS/SSS records, medical records, business records, driver’s license, insurance, land titles, certificate of land transfer, bank passbook, NBI / Police Clearance, civil registry records of ascendants.
  • Notice / Certificate of Posting



Published by MasterCitizen

I collect citizen facts and the usual stuff that might be important for a Pinoy's everyday life....Subscribe to get updates, opinions, and news.

66 thoughts on “Problems with NSO Birth Certificate: Middle Name on Birth Certificate is Not Spelled Out

  1. Gudev po.. ang problema cu po s birthcertificate ko ay mali po ung nakaindicate s middle initial ko.. instead po na murillo po ung nakalagay QUIN po nakalagay ung Quin po n yan ay galing s pangalan ko na markquin.. ano po b dapat gawin

  2. ang problema ko po ang surname ng anak ko sibra ng 1 letra, s Q.C ko po sya pinanganak ngayon po d2 n kmi nakatira s iloilo since 2004 p po. advice ng PSA d2 s iloilo pwd dw s munisipyo d2 s amin, process ko nman last OCT sabi s monispyo 6months ok n kumuha q nung MAY ng PSA d2 s iloilo pero wl p nabago 1yr n. pano q po malaman n ok n? tnx

  3. Gd evning po ako po nag paayos sa wrong spell ng name&surename ko..Ang name na gamit ko since nag start ako mag school ay RICHEL PITOGO..pero sa Nso ganito
    RECHEL PETOGO…sinubukan ko na pong lumapit sa civel registral office kung saan po ako ipinanganak,at ang sabi 3to4 months po yung pag proccess ng papers pero hanggang ngayon wala pa pong update 1 year na ang nakalipas….
    Ano po ba ang dapat kung gawin

    1. Hi Richel,

      Nasubukan mo na bang mag follow up sa munisipyo kung san ka nag file? Nabigyan ka ba ng resibo sa mga pinabayaran na fees sa yo? May binigay ba sa you na documents na maaari mong gamitin kapag nag follow up ka?


  4. My parents are not married for he has a legal family already when she got impregnated. When I was born, my father already worked abroad to sustain us. However, his cousin who brought my mother to the hospital filled up information on her behalf. Citing that I dont have a name and my father’s surname. 2009 when I went back to Manila to file everything to correct my bc with my father’s affidavit of acknowledgment and was advised by an attorney at the Manila Cityhall that I ll just have to wait for 6months for them to file for everything.i trusted them thinking that theyll process it on my behalf until I recently found out from NSO Iloilo that the correction and everything wasnt been submitted to the Main NSO.i really dont know what to do..can you pls help

    1. Hi Julie Ann,

      Have you checked at the Manila City Hall if your papers were registered? Because the problem might not be the registration of your papers, only the submission to the NSO (those are two different things).

      If the city hall has not submitted your papers to the NSO (now PSA), all you have to do is request for an endorsement at the city hall to trigger the submission of your corrected birth certificate to NSO.


  5. Hello po may problema po ako sa birthcertificate. ngayon ko lang po napansin kung kaylan nag aaiskaso po kme ng marriage license, ang name po kase ng daddy ko ay Luisito MAGNAYON Samson Jr. Ngayon po ang nakalagay po sa birthcert ko is Luisito De Guzman Samson Jr. Matagal ko na po ginagamit yung MAGNAYON as in sa lahat ng documents ko *MAGNAYON* po nilalagay ko sa mga documents ko sa details ng father side. Paano po ba gagawin ko? nakaschedule pa naman din po ako sa dec. 19 2017 for passport. matagal po ba pag process non? or okay lang po yung ganun? Sana po masagot nyo po agad. Thank you 🙂

      1. Yes po, pwede na po sguro ung birthcert nya to proof na yun po tlaga yung middle name nya?

  6. hello po ano po gagawin ko. nakalagay po sa birth certificate ko ay “Ronalyn Delequina” nang panahon kasi na yun di pa kasal ang parents ko ng ipagawa ang nso ko. pero ang ginagamit ko since nagaral ako ay “Ronalyn Delequina Monsanto” college na ako. ginamit ko na ang apilyido ng tatay ko since kasal na sila bago pa ako magaral. magleLET exam na po kasi ako mukhang di allowed pagmayconflict sa nso. pahelp naman po kasi kailangan pa daw namin pumunta sa birth place ko na samar at nasa cavite po kami.

      1. Hi tanong ko lang SA BC. ko nakalagay is middle initial lang instead of Middle full Name. sa Ko po papaayos sa NSA po ba o kung saan ako naka rehestro.?

  7. Gud am po.ang tunay ko pong middle name DECANO pero noong kumuha ako ng NSO sa capitolyo ang lumabas po DE CANO nagkaroon po ng space sa middle name ko,,,,,,,saan po b ako dpt pumunta at ano po b ang mga requirements dto,,,,,,,salamat po

    1. Hi Edwin,

      Pwede kang mag file ng petition for correction of clerical error para maayos ang middle name na nakasulat sa birth certificate mo.

      Narito ang mga requirements ayon sa Manila City Hall. Pwedeng may iba pang requirements na hingin sa iyo, depende kung saang munisipyo ka mag file ng petition. Hangga’t maaari, dun ka mag file sa LCR kung saan nakarehistro ang birth certificate mo:

      1. 2 copies of PSA birth certificate (formerly NSO) to be corrected.
      2. 2 copies of baptismal certificate.
      3. 2 copies of school records (Elementary and High School either F-137/138 or Certification or College (Transcript of Records).
      4. 2 certified copies of voter’s registration record/voter’s affidavit (COMELEC).
      5. 2 latest original NBI Clearance (purpose: For Change of Name)
      6. 2 latest original PNP Clearance (purpose: For Change of Name)
      7. 2 copies of valid IDs of the petitioner and the document owner and 1 copy of latest community tax certificate from the place of work or residence.

      Other documents which the Office may consider relevant and necessary for the approval of the Petition (GSIS/SSS Records, school diploma, medical records, business records, school records, service records, insurance, certificate of land title, passbook, etc.)
      SPA (Special Power of Attorney), if the petitioner is not the document owner (ex. auntie, uncle, godparents, client, friend, colleague, etc.)


  8. Hi! I would like to ask how long will it take to correct the error on my birth certificate? my middle name is not spelled out too. nobody noticed it even myself. I even managed to take the board exam. I only realized it when I was getting my Philhealth ID. I’m planning to get my passport but I have this problem so I just want to know how long do I have to wait before it can be fixed? I would appreciate a reply. 🙂

  9. Good day po. Pareho po kami ng problem po ni Ms. Geraldine, may error din ako sa middle name. Hindi ko rin po alam na mamomroblema pala ako sa PRC about it, board exam ko na po ng july 30. Naifile ko naman na petition ko last month may 13 2017. Ang sabi sakin ng head dun sa LCR, wait ko daw 2 months, ganun pa rin po ba talaga katagal ang processing ngayon? I heard PRRD said gusto nya lahat ng processing ng mga documents 1-7 days lang. Nag effect na po kaya yun sa PSA? Hehehe. Last filing kasi sa PRC will be on june 29. Lapit na.

    1. Ganun talga katagal inaabot yan eh. Pero ang subukan mo itanong sa PRC kung pwedeng yung Certified true copy ng B.C mo na corrected na from LCR ay pwede mo na magamit kasi nag file ka kamo ng petition for correction.

      1. Hello Master. Sorry natagalan ang reply ko but this is more an update na lang. Unfortunately, my application for examination was DENIED at PRC because up to this time nakaline up pa rin daw for release ang papers ko sa PSA to our LCR. Broken hearted because I have to wait one year again to take the boards. The PRC didn’t acknowledged the endorsement papers given to me by the LCR. They want a CERTIFICATE OF FINALITY saka nila ako admit pero sad to say ayaw naman magrelease ng LCR dahil hindi pa nga daw dumating yung papel ko from PSA kung approved na nga ba talaga. Thank you pa rin po Master Citizen, at least madami ako natutunan dito. 🙂 More power po.

  10. Master Citizen,
    Good day! I would like to seek advise from yours about tampered NSO. Tama naman po ung mga nakasulat na informations sa documents pero mali po ung lining kaya hindi mabasa. May nagsulat po ng informations thru handwriting and naipasa ang document sa NSO (PSA) kaya even po makailang ulit kumuha ng NSO, ung tampered document yung narereproduce. We’ve been to LCRO and Cert of Live Birth naman po ung copy nila, wala sila NSO Copies and tama po ung nakasulat sa document po. The concern is yung tampered NSO na madalas requirement going to abroad mostly in Japan na may maraming strict agencies na d natanggap ng tampered NSO. Hope you mind to help us kung anong process po gagawing. Wishing you all the best. Thank you in advance!

  11. Good day po.. mam./ sir may concern lng po ako about sa name ko.Tunay kong name Nicole John Gabinay Catalan. Ito po yun..
    Late registered po ako then umappear sa NSO ay Nicole John Bacsal Gabinay.pero Pinalegitimize ni mama okay naman. Kaso nag iba spelling naging “Nicole John CABINAY Catalan”
    Instead of “GABINAY” naging ” CABINAY” and i think typo error lang po ito.
    Ano po ba dapat kong gawin. ?
    Salamat po

      1. Mam/sir
        Ang name ko Po ma.victoria gutieres salva jr.bday ko Po Nov.30 1989,sa nso ko Po Yan.ang problem ko Po. Married na po Ako ngayon Hindi ko nsunod nso ko.ang name ko Po sa married ay ma.victoria Gutierrez salva fatalla December 01 1989 Po .ang nagyari ndi ko Po cnusunod ang jr at gutieres tsaka Nov 30 lahat ng valid ko ay married na ano po dpat kung gain pra maayos birth certificate ko Po pra OK na po

  12. Hello po, paano po ang dapat gawin, yun daughter ko pinanganak ko ng 2002, illegitimate po siya, yun nasa birth certificate niya, Full name , middle name ko at surname ko. di ko alam bakit ganun ginawa sa hospital. sinunod sa pangalan ko , eh di po ba pag illegitimate dapat walang middle name?. lumalabas po ba na kapatid ko siya? pero name ko naman yun nasa mother’s name. wala pong father’s name , sabi ng hospital pag walang signature or acknowledgement yun father di pwede ilagay name? yun cousin ko kasi nag asikaso kaya OO lang ng oo. anyway , di rin ako sure kung ba nasa batas ng year 2002. nun mag aral siya di ko pinagamit ang middle name . Name niya lang at surname ko. ikukuha ko kasi siya ng passport , ang worry ko lang mag kaka problema po ba ? kasi yun birth certificate may middle name ko na dapat ay wala. kailangan pa po ba itong ipa abogado? may sked na po rin kasi siya sa passport application next month. feb. 14, aabot pa po ba pag pinabago ko, or kung di ko ipapabago may implication po ba? sabi ng friend ko wala naman daw prob na gamitin middle name ko . pa help po sana.. confused na ako. thank you in advance.

  13. Hi Im Ruby Ann Lambunao…ask ko lang po paano po ayusin yung nso ko..kasi ung sa original b.cert ko tama lhat ng info.pero pagdating sa nso. Wla ung 1st name q at mali spelling ng lastname q…pa help naman mabilis na paraan..tnx

    1. Yun bang sinasabi mong original B.C eh may nakalagay na delayed registration or meron bang registry number yan at pirma sa baba ung LCR officer? Yung naka records sa PSA(NSO) ang lumlabas na tama eh. So kung may mga detalyeng wal or mali doon dapat mo itong ipa correct sa munisipyo kung saan ka naka register.

  14. Tanong lang po, kasi sa NSO BC ko may maling isang letter sa middle name ko, ano po kaya ang ggwin ko at may gagastusin po ba para mapaayos ito?

  15. Mga boss tanong lang po… Gusto ko pong mag abroad kaso Mali ang family name ko sa father ko… OK LNG po ba to? Ano mga hakbang ang dapat Kong gawin?

  16. Hello po,ano po ba ang dapat gawin sa NSO BC ko, kasi elligitimate po ako pero may middle initial po nkalagay sa birth certificate ko at may nkapagsabi sa akin na pwde raw yun ipatanggal ang middle initial ko at may mali rin sa pangalan ng mama ko at ang kanyang middle name,initial lng nkalagay din doon sa BC ko pati first name nya na imbes MARIA LOURDES AGOSTO ORNOPIA, eh MA. LOURSE A. ORNOPIA ang nka lagay,

    1. Yung sa name ng mother mo dapat mong ipa correct yan. Yung sa middle name mo naman pwede naman ipa tanggal yan. Lahat yan gagawin sa munisipyo kung saan ka naka register.

  17. Ako dn may problema rin mali rin ang pangalan q sa NSO q ang nakalagay dn ay ZENAIDA eh gnagamit q po mula ng magaral aq hanggang nag high schol aq ay ADELAIDA eh ang daming papeles ang ku2nin tapos magba2yad kapa sa cityhall grabe mahal tlaga kaya dapat ipatupad ni DUTERTE
    Ang libreng pagpapaayos ng BIRTHCERTIFICATE lalo na sa mga mahi2rap na mama2yan na katulad q.

  18. Mam/Sir,
    Tanong ko lng po kung anong unang hakbang na gagawin ko sa pagpapawasto sa b-certificate ng aking anak dahil mali po ung na nakuha kung registro ng kanyang b-certificate sa (NSO). Dahil po sa noong ipinanganak ko ang aking anak ay di pa po kami kasal ng aking asawa, Hinahanapan po kami noon ng merage contract para mairehistro sa apelyido ng aking Mr. pero wala po kaming naipakita na meriage contract kaya ipinarehistro namin sya sa apeyido ko,na sya namang nkalagay dito sa b-certificate nya na kopya na aming binigay sa LOCAL REGISTRAR OFFICE dito a bayan namin at may affidavit pa po kaming mag asawa,,Nong kumuha kami ng kopya ng b-certificate ng aking anak ay hindi naman po tugma sa hawak namin na kopya ng b-certificate. Ang nasa amin po na kopya ay ganito: JEFFERSON O.DOMINGO na sya namang apelyido ko noong dalaga pa ako, Ang lumabas na kopya na nakuha namin sa (NSO) NATIONAL STATISTIC OFFICE ay: JEFFERSON DOMINGO ROMBAOA,,,na kung saan ang ROMBAOA ay apelyido po ng umampon sa akin,,,na wala namang katibayan noon na inampon ako kung kaya napilitan po ako na ung apilyido ko sa tunay na (DOMINGO) kung pamilya ang ginamit para sa pagrehistro ng aking anak para sa kanyang b-certificate, Sa ngayon po ay gusto namin na ilagay sa apelyido na ng aking Mr. dahil po kinasal na kami at may marriage contract naman po kami na nakuha sa (NSO) Ano po ang pwedi naming gawing hakbang para dito.sana po matulungan nyo ako,,,at kung magkano po kay magastos ko,,,kasi nong pumunta kami sa LOCAL REGISTRE OFFICE dito s bayan namin gagasto daw kami ng nsa 7k,,,wala po akong trabaho kaya wala po akong sapat na perang ganung halaga,,,kaya umaasa po ako na mabigyan nyo po ako ng advise,,maraming salamat po!MABUHAY PO KAYO

    1. Malamang nga na abuting ganung halaga ang magastos nyo kasi dumami yung aayusin dahil may nahalo pang ibang detalye. Lumapit kayo sa DSWD office dyan sa inyo baka matulungan kayo sa gastos.

  19. May Mali po sa pilido ko po,,,Janice Pineda Cunanan po dapat kaso ung nasa nso ko po ay Janice p Cunanan pano po gawin Pineda ung p Lang,,,San po ako pupunta at May bayad po ba in magkano po,,,plsssss reply

  20. magkano po ang magagastos pag correct ng aking pangalan from segundo (nso record) to segundino

  21. Hnd q po maasikaso ipaaus ung bc q po e…s lht ng id q barceñas yolanda po gnmit since nung mgaral aq…pero nung kumuha aq ng nso barcenas yolanda npo…nkkuha npo aq ng passport barcenas yolanda nklgy…pnu po un.

  22. Hello po, my problema po kasi ako about my surname.Sa birthcertificate ko Sheryl G. Libre po pero pag dting sa NSO Sheryl Guanzon nalang po na acknowledge naman ang father ko.. Kailangan ko po kasi nag aaral pa ako ng college..thank you.

  23. Hi.. My name is Carolina S. Gasmin, I have problem with my name…. My first name is carolina but on my NSO birth certificate is caroline….. I want to get passport but the problem is my last letter of my name, even in my form 137 its carolina.How can i resolve this problem?

  24. Problema ko po yung Spelling ng middle name ko. Unica Esguerra Cacayan po dapat pero ang nasa NSO ko po ay Unica Esquerra Cacayan. Isang letter lang po ang mali. Lahat po ng record ko ay Esguerra ang gamit ko dahil ito ang tama. Kaya hanggang ngayon hindi ako maka pag pa passport dahil sa isang letrang pagkakamali ng registrar office of Tayug Pangasinan. Paano po ito? Thanks po.

  25. Hi po gud pm!! Wat if po ung maiden name ko sa birth cert ng anak ung mali? Anu po ba ung magandang gawin? Thanks in advance…😊

  26. Russeĺl sanico work here in jeddah..i want to ask what will i do if my gender is male but iam female..what im going to do?

  27. Problem with my 1st name. It appears in my NSO BC my 1st name is GENNA. But actually i already have my passport since I was in KSA w/ my husband and family since 1988 to 1996. I got my passport w/ my original given name GEMMA. I used GEMMA since birth. Unfortunately i lost my passport after being renewed last 1998. When i was about to file for another passport renewal I got a big problem since 1 of the requirements is the NSO copy which my name appeared as GENNA instead of GEMMA. So please i need your immediate responsibility onse and help to what will be the best thing to do with my problem. I still have 1 old passport but not the latest because that was the one who was misplaced. Thank you. Hoping for your kind assistance regarding this matter.

      1. Hi Gemma,

        Pwede mo na iyan ipaayos sa LCR kung saan naka rehistro ang iyong birth certificate. Petition for correction of clerical error lang yan, hindi na kailangang dumaan sa korte.

        May mga exams ka lang na kailangang ma accomplish tulad ng medical (para mapatunayan ang iyong gender).


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in: Logo

You are commenting using your account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: