Problems with NSO Birth Certificate: Delayed Registration of Birth

Delayed Registration of Birth

In a previous article, we tackled the issue of some Pinoys not having birth records with the Philippine Statistics Authority or PSA (formerly National Statistics Office or NSO).  In most cases, the owner of the certificate need to consult with the LCR where his birth was supposedly registered and check if the LCR has a copy of his registration.  The copy is then endorsed to the PSA for proper certification so that  the owner can get his birth certificate in PSA’s Security Paper.

But what if your birth was not registered at all?  If you were born in 1949 and earlier years, there is also a chance that the PSA does not have a record of your birth.

How does one acquire a birth certificate years after he was born?

According to the website of the PSA, a vital event reported beyond the reglementary period is considered delayed.  The birth of a child must be reported to the LCR office of the child’s birthplace, not less than 30 days after birth.  Any registration made beyond the reglementary period shall be considered delayed and necessary justification shall be required.

Here are the requirements for delayed registration of birth; these shall be submitted at the LCR office of the city or municipality where the person was registered.  Additional documents shall be required in case the requesting party is not the mother of the child:

a). Four (4) copies of the Certificate of Live Birth duly accomplished and signed by the proper parties;

b). Accomplished Affidavit for Delayed Registration at the back of the Certificate of Live Birth by the father, mother, or guardian, declaring therein, among other things, the following:

  • Name of child
  • Date and place of birth
  • Name of the father if the child is illegitimate and has been acknowledged by him
  • If legitimate, the date and place of marriage of parents
  • Reason for not registering the birth within thirty (30) days after the date of birth.
  • If the person being registered is 18 years old and above and is already married, he needs to submit a copy of his Certificate of Marriage as well.

You may inquire at the LCR how soon the birth certificate can be made available at the PSA.  Feel free to ask as well how your application for delayed registration of birth will be processed; the LCR will be glad to explain this to you.




Published by MasterCitizen

I collect citizen facts and the usual stuff that might be important for a Pinoy's everyday life....Subscribe to get updates, opinions, and news.

118 thoughts on “Problems with NSO Birth Certificate: Delayed Registration of Birth

  1. Morning po!
    Magtatanong po kung pwde po ba magpalate register sa manila po ang pinanganak po sa probensya kc may kamahalan po ang pamasahe po papuntang probensya,at ano pp ang mga kinakailangan para po makapaglate register po,maraminh salamat po.

    1. Pwede naman, ang tawag dun ay Out of Town Delayed Registration. Pumunta kayo sa LCR (munisipyo) ng city kung saan kayo nakatira ngayon at doon kayo mag inquire kung ano ang requirements, fees, at process para sa late registration of birth.

    1. Ano pong ibig niyong sabihing “nawala”? Naiwala niyo po ba yung kopya niyo? <– kung naiwala niyo po ang copy niyo, pwede kayong mag request ng bagong kopya sa o pumunta po kayo sa pinaka malapit na PSA office at dun kayo mag request.

    1. Puwede kayong mag file ng petition for correction of clerical error para sa incorrect birth date. Itanong niyo na rin sa LCR kung puwede na rin na petition na lang ang incorrect birthplace.

    1. I don’t think may ganung system ang PSA where you can check online kung may birth certificate ka. You can go to a PSA office and request for a copy of your PSA birth certificate. Kung wala, you will be issued a NEgative report nadadalhin mo sa LCR ng birth place mo para ma check nila bakit wala kang PSA birth certificate. You can also order online (if that’s what you meant) at But again, kung wala kang PSA birth certificate, negative report din ang lalabas.

    1. Mag request po kayo ng copy ng PSA certificate of live birth ninyo. Kung ang makukuha niyo po ay negative report, ibig sabihin po, hindi registered sa PSA ang birth certificate ninyo. I-check niyo po sa munisipyo kung saan kayo naka register. I-request niyo po na i-endorse nila ang birth certificate niyo sa PSA.

    1. Mag inquire po kayo sa munisipyo ng lugar kung saan ipinanganak ang may ari ng birth certificate. Kung hindi na po kayo nakatira sa birth place niya, pwede naman po ang out of town registration of birth. Mag inquire po kayo sa LCR (munisipyo) kung ano ang documentary requirements for late registration of birth.

  2. pano po kapag magpatransfer ng Lastname ? kase ung sa asawa ko po ung ginagamit nya na Lastname sa mama nya , kase dati daw po bawaL ikabit sa apelyido ng father ung anak nya kung di pa kasaL . magkano po kaya magastos dun ? tsaka ano2 po mga requirements ?

    1. Ang ibig mo bang sabihin ay gusto niyang gamitin ang last name ng father niya at illegitimate child siya?

      Kung hindi kasal ang parents niya, kailangang mag bigay ng AUSF ng father niya para magamit niya ang apelido nito (Affidavit to Use Surname of Father) at isang written document na nakasulat doon na pumapayag siyang gamitin ng anak niya ang apelido niya.

      Kung kinasal naman ang parents niya, pwede silang mag file ng Legitimation Due to Subsequent Marriage.


      1. Mam paano po mgmakaroon ng live birt ung anak ko kasi po sa bahay lang po ako nganak at ung ngpa anak po saakin mga 3days lang po na matay n po ung ngapaanak skn kaya hnd niya po nalakad ang live birt ng anak k

      2. Mag file po kayo ng late registration of birth sa munisipyo ng lugar kung saan kayo nanganak. Mag sama po kayo ng isang witness sa inyong panganganak.

  3. Ask lng poh Ako Ano mga requirement kng ipapa register na po ung bata…. sa city hall… kc po late register po cia… Hindi inasikaso ng mother nia…. grade 10 na po cia…. ngaun… Walang record sa NSO…. married nmn po ung parents nia…. sana po matulong nio kmi…. tnx po sa sasagot sa problem nmin

    1. Hi Abegel,

      Narito ang mga requirements pag mag file ng late registration of birth:

      1. Four (4) copies of the Certificate of Live Birth duly accomplished and signed by the proper parties;

      2. Accomplished Affidavit for Delayed Registration at the back of Certificate of Live Birth by the father, mother, or guardian, declaring therein, among other things, the following:

      – name of child
      – date and place of birth
      – name of the father if the child is illegitimate and has been acknowledged by him;
      – if legitimate, the date and place of marriage of parents; and
      reason for not registering the birth within thirty (30) days after the date of birth

      In case the party seeking late registration of the birth of an illegitimate child is not the mother, the party shall, in addition to the foregoing facts, declare in a sworn statement the recent whereabouts of the mother.

      1. Any two of the following documentary evidences which may show the name of the child, date and place of birth, and name of mother (and name of father, if the child has been acknowledged):

      – baptismal certificate;
      – school records (nursery, kinder-garten, or preparatory);
      – income tax return of parent/s;
      – insurance policy;
      – medical records; and
      – others, such as barangay captain’s certification.

      2. Affidavit of two disinterested persons who might have witnessed or known the birth of the child.

      If the person is eighteen (18) years old or above.

      – All the requirements for the person who is less than eighteen (18) years old; and
      – Certificate of Marriage, if married.


  4. good day po maam/sir, magtatanong lang po regarding po sa late registration , yung mother ko po kasi is pinanganak ng jan 1959 and no record po sya both sa psa and sa municipyo, paano po kung wala siyang school record since di naman na po siya nakapag tapos ng pag aaral? and no record din po sya ng baptismal pero nabinyagan naman po daw sya?? yun nalang po kasi ang kulang sa mga requirement ng munisipyo. kailangan po kasi namin na magka birth certificate sya para po sa pag register nya ng sss since mag 60 yrs na sya next year. Thank you ang God Bless..

    1. Hi Nhelle,

      Wala na ba siyang ibang records na pwedeng pagbasehan ng information niya, tulad ng medical records (pag nagpapa check up siya), barangay certificate…

      Subukan niyo rin itanong sa munisipyo ano ang pwedeng alternatibo kung wala talagang mapag kukunan ng school records at baptisaml certificate.


  5. Good afternoon maam/sir,

    I was born year 1994 and my parents got married year 1998. I can’t get my PSA birth certificate since my father is still married with his first wife. How can I settle this? Since I need to use my father’s surname. Thanks.

    1. Hi Laila,

      If your parents are married now, they can file for a Legitimation due to Subsequent Marriage. That petition will allow you to use your father’s last name.


      1. tama po ba? paano magpa-file ng legitimation due to subsequent marriage of parents kung may existing na kasal yun tatay nya sa first wife? ausf baka pwede pa? just asking…

      2. Hi Gil,

        Acknowledgement lang ang pwede niyang i-file para magamit niya ang apelido ng tatay niya. Hindi pwede ang legitimation dahil kasal ang tatay sa iba.


  6. Tanong lang po pwede po ba kumuha ng live birth sa ibang lugar? Kunyare po pinanganak sa laguna tapos sa Valenzuela kukunan ng Live birth.. Late registration narin po kasi e. Hindi nmin na asikaso yung live birth sa hospital dahil kami din po ang ma process kaso po lumipat kami kaya d nmin na gawa. Salamat po sa sasagot

    1. Hi Genelyn,

      Narehistro na ba ung bata?

      Ang gusto mo bang malaman ay kung pwedeng i-rehistro sa ibang lugar ang bata, hindi sa birth place niya?

      Pwede naman. Ang tawag dun ay out of town late registration.


  7. yong birthcert ko yong lastname nailagay sa hanay ng midle name at bakante yong hanay ng last name legitimate po ako, negative yong nso ko ang ginamit kong name coomplete my middle saka lastname. pwede kaya mg apply nlng sa delayed registration pra correct entry nlang mailagay kc pg mgpa correct ako ng birth ko wla ring birth cert. mama ko born 1940 ska hindi narin mahanap marrage contract nla un kc requierement need ur reply pls.

    1. Hi Bobong,

      Kung may birth certificate ka na, hindi ka na pwedeng magpa late registration of birth pa ulit. Madodoble ang records mo at lalo ka lang magkaka problema later on.

      Ang gawin mo, ipa correct mo ung details na nakasulat sa existing mong birth certficate doon sa munisipyo kung saan ka naka rehistro.


  8. Good day!
    Hi Officer, may problem po kasi sa NSO Birthcertificate ko wala pong Last name, pero sa may Municipal Regestre meron papano po ba ang gagawin namin para maayos ito. Marriage naman po ang mga parents ko and naka regestre po ako sa may San Pablo Zamboanga Del Sur, then recently andito po kami ngayon nakatira sa Cuyapo Nueva Ecija ano po ba ang dapat naming gawin?

    1. Hi Chris,

      Kailangang i-forward ng munisipyo kung saan ka naka rehistro ung copy ng birth certificate mo na may last name ka. Ipa-forward mo ito sa PSA, dapat mabigyan ka ng report of finality and courier receipt dahil ito naman ang dadalhin mo sa PSA pag nag claim ka na ng copy.


  9. Hello! My mother was born on Dec. 25, 1946 in Daan Bantayan, Cebu City. According to her she was delivered thru “Hilot”. We already requested for a copy of her birth certificate but there was none. Can we register her birth certificate here in Manila since she’s old and we can’t afford to fly to Cebu to have her registered. What are your advice please?

  10. Hi, ang gnagamit ko ngayong apilyido ng father ko since nag school ako but surname ng mother ko sa pagkadalaga ang may record ako sa nso. Paano po kaya ako magkaka record na apilyido ng father ko?

  11. Sir/mam my problema po ung pamangkin ko sa apelyedo ng anak nea…kz may nang ako sa bb pero d xa ang real ng ama ng bata…so ngaun gusto ng pamangken ko n papalitan yung apelyedo ng bata sa totoong apelyedo ng tunay neang ama.. Hope po n masagot neo po ito

  12. Good evening po please help kasi po sobrang malapit na ko manganak eh yung boyfriend ko seaman hindi pa kami kasal so illegitimate child pa ang anak namin sa february pa po siya uuwi paano po mangyayari nun sa birth certificate pwede ko na ba ilagay yung apelyido niya tapos isusubmit namin pag uwi niya parang delayed registration ganun di ko alam paano kanino pa ko nagbabasa ng family code at mga requirements nasakit na ulo ko please enlighten me thank you so much

    1. Pwede naman yung sinasabi mo na later na i file yung B.C ng anak mo sa LCR pero late registered na nga siya lalabas. I double check mo din sa hospital kasi merong mga hospital na sila na mismo yung mag sa submit sa LCR eh.

  13. Good evening po please help kasi po sobrang malapit na ko manganak eh yung boyfriend ko seaman hindi pa kami kasal so illegitimate child pa ang anak namin sa february pa po siya uuwi paano po mangyayari nun sa birth certificate pwede ko na ba ilagay yung apelyido niya tapos isusubmit namin pag uwi niya parang delayed registration ganun di ko alam paano kanino pa ko nagbabasa ng family code at mga requirements nasakit na ulo ko please enlighten me po thank you so much

  14. Hi good day po mam sir gusto ko po sana mag tanong kung paano po ba mag apply ng nso birth certificate kc po wala po akong hawak na birthcertificate dpo ako maka completo ng requirements ko dahil wala akong birth.tinanong ko po sa tatay ko kung meron po ako ang sabi meron daw po pero dpo nya alam kung saan daw tinago ng nanay ko patay na po kc nanay ko 10 years plang po ako .inisip ko po d ako iniregistro lahat kmi mag kakapatid kc ilang beses na ako kumuha ng nso negative result.mam sir gusto ko na po magkaroon ng nso dpo ako maka apply ng trabaho at sa sss ko need din po sana po matulungan nyo po ako…:( salamat po..:(

  15. Gud pm po Sir ask ko lang po, yung anak ko po delayed registered po,nung pinaregistered po namin ng husband ko ,na ka annotate po sa original copy ng Birth certifcate nia na delayed registered po cia, sa likod po ng Birth certi naka lagay po dun na legitimate by Married of parents…
    Ang tanong ko p sana pag nag request po ba ako sa NSO ng birth certificate nia.. ang ilalagay ko po ba sa birthright is ligitimate or elligitimate? kasi po ang nareceived ko po na NSO birth certi frm NSO yung Surname ko po ng dalaga ang apelyido pa rin ng anak ko? may copy po kami ng Original Birt certi nia na may annotation ng LCR

  16. Ask lang po ako if paano po ba e pa change ang aplyedo ng anak ko.nanganak kasi ako sa province namin tapos wala yong father ng anak ko kc dto sya sa manila nagwork..kaya nong ginawan ang anak ko ng birthcirtificate aplyedo ko ang ginamit .ang problema po ay gusto namin bagohin ang aplyedo ng anak ko at ang ipalit aplyedo ng tatay nya ..pwede po ba namin e pa late registered .?

  17. hi.. late registered po ang nso ko, eh bawal po ang late registered sa inapplyan kong work. mapapaayos pa po ba yun????

  18. Master pwede ba ako yong mag bigay ng papers q sa nanay q dito mismo main office ng NSO kasi matagl pa raw dumating pgka galing pa sa local sa cebu ipapasa pa raw nila sa maynila eh nandito na naman aq,,tska ilang months kaya bago mgkakarecord cya

    1. Kung ni request mo from Cebu na ikaw ang mag ha hand carry nung documents pwede pero kung wala hindi i a accept ng PSA main yan. Kapag may finality na at endorsement mg mga 1 month pa.

  19. 2013 po ng nagpalate regist ako sa cityhall namin. After 7months wala pa din daw po akong record sabi sa NSO” bumalik po ulit ako ng City hall hinihingi na po nila yung mga baptismal etc. But I’m already 20 na po nung humingi sila sakin ng mga requirements, naglayas lang po kasi ko samin at naka independent, quezoncity po kasi ko sabi ng parents ko, kaya po ngayon sa Cabanatuan cityhall ako kumuha ng NSO. Wala naman po kasing pakielam parents ko sakin. Na phobia po tuloy ako kumuha ng NSO na. 24 na po ko ngayon bukod sa haba ng pila pinababalik balik lang ako.

  20. gud day! 4yrs ago nung pina late registered ko ang anak ko sa free late birth registered ng isang politiko, pero lumabas sa record ng city hall na negative, meaning wlang late birth registration na nangyari.. asang asa pa nman kmi na magkakaroon na ng birth certificate ang bata. anu ba dapat kong gawin? 18yrs old na sya ngaun.

    1. Ipapa late register nyo siya pero bago nyo gawin yan alamin nyo munang mabuti kung talagang walang nangyari sa dating proseso baka kasi ma double registration ang anak mo.

  21. Hello po Mam/Sir. Yung father ko po walang birth certificate sa NSO. Tapos yung binigay samin ng LCR na copy ng birth cartificate nya, walang surname. Gusto sana namin mgfile ng late registration gamit ang surname ng father nya kaso wala kami kasulatan na naacknowledged sya ng father nya kasi patay na pero yung mga kapatid nya sa father side kinilala naman sya pati ng asawa ng father nya nung buhay pa. Ano pong pwede naming gawin?

    1. Hi Joonee,

      Kung may kopya na ang LCR ng birth certificate ng father mo, ibig sabihin nairehistro na siya noon, hindi nga lang kumpleto ang mga detalye na nakasulat sa document.

      If this is the case, hindi niyo siya pwedeng ipa late register.

      Ang mangyayari, ipapa-correct ninyo ang entries sa kanyang birth certificate. But since last name niya ang may problem, kailangan i-consult ninyo ito sa isang abogado. Kapag last name ang nangangailangan ng correction or change, dumadaan ito sa court proceeding.


  22. Hi mam/sir mapadelayed regiater Po ako sa mga anak ko, kaso nasa ibang bansa Po ako pwede po ung father ng anak ko na lang mag asikaso kc di naman kami kasal. Okey Po kahit Wala akong pirma sa likod

  23. Good day po wala po akong record ng birth certificate sa municipality namin, nag inquire din po ako sa PSA/NSO negative din po, pde po ba akong magfile ng late registered d2 sa Main office ng PSA, ano ano po ang mga requirements para d2, need ko po kc wala akong mga valid ID at d po ako mkapag apply ng SSS at need ko rin para po sa kasal ko sa Dec., taga Neg. Occ. po ako d2 po ako sa manila 4yrs na po akong d nakauwi, kung doon po sa amin mag process pde po ba ang kapatid ko po ang mag file? Maraming salamat po..

    1. Hindi ka sa PSA mag pa file nyan sa munisipyo dapat. Punta ka sa LCR office nung munisipoy na nakakasakop sa iyo ngayon inquire mo yung out of town late registration.

  24. good day po sir, nakakuhana po ako ng nso ko noong 2006 at nakakuha ako ng passport at nakapa abroad ako sa hongkong noong 2007 ngayon ay for good na ako, late registration po ung birth certificate ko, july 1989 ang date ng registration, how come na naging negative na ung nso birht certificate ko ngayong 2017, thanks

  25. Hello Sir/Maam,
    My grandparents marriage certificate is still negative in NSO. It was not delayed registration. In fact way back 1997, 2007,2011 and recently 2017 nakakuha kami ng LCR copy pero bakit po hanggang ngayon negative pa rin po.Sabi ng NSO ipadelayed registration ko and I have to wait 6 to 12months, kung electronic registration 3-6 months lang. Bakit po nagkaganun? Sa tinagal tagal ng panahon bakit po hindi nila naforward yong marriage certificate ng grandparents ko samantalang hindi naman ito late registration. Kailangang kailangan ko kasi para makakuha ng passport ng lola ko. She needs to fly by September. Hindi ko po talaga maintindihan bakit after all those years negative pa rin. Please enlighten us po regarding sa situation na ito. Maraming salamat.

    1. First time nyo ba kumuha sa PSA(NSO) ng copy? Then negative pa ang result? Dalhin nyo yung nakuhang negative from PSA sa local to request for an endorsement of record kasi meron sa local eh.

  26. Ma’am /sir how can i do to my birth certificate. I am a late registered. It is possible to up date my birth certificate. Because i got trouble for seeking job overseas because of my birth certificate are late registered.

  27. Hi Sir. Tanong ko lang po kc nagpa l8 registration yung nanay ko sa munisipyo smin. Then after completing all the process pinapablk sya afyer 10 days pr my ibbgy dw na papel then pinapapunta sya sa main ng PSA to submit that paper pr mgkarecord sya sa psa at makakuha ng birth cert after. Gnun ba tlg un? Then mgbbyad daw sya ng 350 sa psa. Thank u.

  28. hello maam/sir!
    gano po ka tagal maghintay sa PSA kung late registration ka..?nka electronic endorsement pa po yun ng municipyo! 6 to 1 year po ba yun\???tnx

  29. Hello mam/sir, yung mother ko po was born 1956, di po sya na register ng lolo ko. We tried po na ipa-late register ang nanay ko kaso amg dami pong hinihinging requirements. Like Baptismal/ Form 138 kung saan sya nag aral to proof daw po na taga Silang Cavite sya. Any I.D’s po na may nakalagay na birth place. Tapos pinapapapunta pa ako ng Comelec to get some affidavit na proof daw po na nakaregister sya sa Silang Cavite. Eh hindi po botante ang nanay ko. Meron na din po kaming testigo na pinagawa pa namen sa lawyer na proof na taga Silang Cavite po sya. Kaso ang Silang Cavite Municipal ang dami dami nila hinihingi. Anu po kaya ang maari nameng gawin. Maraming Salamat Po.

  30. hi sir !!! magkanu vah ang magastos kong ..baguhn ang nso ko …pinanganak poh ako sa masbati ,,pero dito na ako lumaki sa iloilo ..pwd ba ..dito nalang palitan nso ko

  31. hi sir! ask ko lang poh …kukuha sana ako ng sss kaso ang nasa nso ko po ay .last name ng mama ko ..pero ang ginagamit ko poh ay ang sa papa ko..until now …

    1. Hello Master, sana matulungan niyo po ako..
      Ikakasal po ako sa April 2020 kaya nag request ako ng PSA Birth certificate ko last week.
      Ang kaso, ang binibigay na birth certIficate sa akin is yung original which is gamit ko yung last name ng tatay ko. I was born 1989. By the year 1993 kasi nag file late registration ang mama ko gamit ang apelyido naman niya. So all these years ginagamit ko na itong apelyido ng mama ko (passport, school records, prc license, etc.)

      Kahit binigay na namin yung NSO copy ng birth certificate ko na gamit ang aprlyido ng mama ko, sabi sa PSA, wala daw silang record nun. So ngayon, hindi ako makapag proceed sa pag aasikaso ng documents ko sa kasal.

      Ano po ba ang gagawin ko master kailangan matapos ko ito by March 😦

      1. Hi Tony Rose,

        Hindi mo talaga makukuha ang late registered copy ng birth certificate mo. Every time you request for your birth certificate, ang laging ige-generate ng system ng PSA is your first and original birth certificate.

        It was wrong for your mom to file a late registration for you when she wanted to drop your father’s last name from your name.

        Kung gusto mo ang mas mabilis na process to get on with your wedding preparations, just use the name in your PSA birth certificate (the original and first registred copy). Pero if you will insist on using your mother’s last name, you will need the services of a lawyer dahil ang proseso ng pagpapalit ng last name ay dumadaan sa judicial court.

        Good luck.


  32. hi poh..sir! ask ? ko lang poh! about sa nso ko …apelyedo kasi ng papa nagamit ko pero yong sa libert ko kay mama nakalagay anu vah dapat gain sir

  33. Hello. Tanong lang po.
    Delayed Registration applied and confirmed last 2004. Will it have NSO record now po?

  34. Sir what if since birth I used my father’s surname eh kaso di pa ko registered and what has been written on my hospital record is carabeo (my mother’s surname) but my parents are still married in papers but in real life they are already separated. Lahat ng documents ko po ay DY hinihingian po ako ng id at magiging pirma ng father ko for legitimation but I cant provide. Is there a way possible na maging apelido ko ang apelido ng tatay ko kahit na wala akong maprovide na id nya at pirma?

  35. i am already 47 y/o,,still longing to secure birth cert..i do have only my mom’s lcr and some of my ids..parents separated before i was born and its really hard for me to secure docs of my dad or even marriage cert and haven’t got any news re the status of my dad until mom died just recently..what other docs will be needed to support my request? does this request will costs me much ?

  36. Kumuha po ako ng nso record sa sm mall, tz may dumating po sakin na wala po daw akong record sa nso.. What po dapat kong gawin? Thanks and God bless po…

    1. Check mo sa munisipyo kung saan ka naka register kung meron kang record. kapag wala din file ka ng late registration of birth kapag meron naman endorsement of record ang gagawin mo.

  37. Hello po.. Ask no lang po .kasi kumuha po ako ng record sales am ng nso po. Tax ng nag claim an po ako, nakalagay po at wala po saw along record sales nso.. What po dapat Kong gawin? Thanks po

  38. hello po another problem pano po kapag late registered then yung name nakaindicate sa gilid ng nso certificate may possibility po ba na maicorrect at mailagay yung name sa mismong certificate ? thanks

  39. pano po ako makakuha ng nso ng baby ko?
    december 23-14 ko sya pinanganak sa malolos wala nailagay na pangalan sa baby ko apelyido ko lang at wala pa akong form na sinagutan that time nakaleave din yung nag aasikaso ng birthcert after three days umuwi na kami after nun di na kami nakabalik sa hospital pano ko po sya maregister ?

  40. Hi po.. Kumuha po aq ng nso ng anak Kong panganay at don po naming nlaman na Hindi po niya nadala Yong apelyedo ng ama nya dhil po s late na po kming ikinasal.. Bali po eligitimate child po and knalabasan nya..ano Po ba ang gagawin q pra mpabago po ang apelyedo nya at ano po ang mga requirements.. Thanx po..

  41. Mam/Sir, pwede po b mtanggal ang “Late Registered” marked s birth certificate. Need po kz s pag aaply for abroad.

  42. Hi po Mam / Sir I need your help. Bout po ito sa birthcert. ng mama ko no record po kasi siya sabi ng lola ko ang alam kasi nila na registered. Gusto ko po makakuha at maayos ang birthcertificate ng mama ko, naawa narin po kc ko sknya tagal na po niya inaalala ito at hindi rin po kasi siya makakuha ng mga govt. ids gawa po ng requirement is birthcert.
    Anu po ba ang dapat namin gawin?? step by step procedures po?? medyo po kasi magulo pag sa cityhall nag tatanong. Wala narin po ang father ng mama ko kaya paano po yun?? Hindi rin po siya nakapag highschool sa province nila kaya anu po pwede naming maging mga papers??? Since 15 or 16 years old po siya alam ko andito na po siya sa manila. Regarding sa status naman po niya kasal naman po sila ng papa ko.. Maraming Salamat po sana po matulungan ninyo ko 🙂

    1. Kuha muna kayo ng record sa PSA(NSO) para malaman tlaga ang status nya. Kung ano yung result na makuha nyo doon tayo mag be basae ng dapat na gawing procedure.

  43. Hi po gud pm s case po ng mom ko wla tlgang nregister at all ngcheck n kmi s birth place nya which is bohol wla tlga.we are currently residing n dto s caloocan.ano po kya dpat gwin? 1954 po ang birth year nya.tnx in advance!

    1. Sana nakakuha kayo ng certiifcation doon sa munisipyo ng Bohol na wala talaga siyang record fdoon. Para maka pag file kayo ng out of town late registration of birth nya dyan sa munisipyo ng Caloocan.

  44. Hi what if patay na yung father ng child but 4 years old na yung bata at dipa nareregister? Magkano magagastos and need pa ba ng death certificate ng fatheR?

  45. Mam, sir in my case. I was born at jasaan, misamis oriental. But i was not registered at all. Can i accomplish the delay registration of my birth here in municipality of lucena since i recently live here with my wife and siblings. I’ve been here since 2011. Thank you and God bless.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in: Logo

You are commenting using your account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: