Bonjour. Mabuhay.

Napansin ko lang, medyo maraming concerns regarding passport releases.

Advise ko: Please don’t wait until the last minute in getting your passport. Dedicate enough, more than enough time in getting a passport para hindi nasasayang yung mga plano ninyo.

Here are some samples:

MasterCitizen
mastercitizen.wordpress.com x
radv17@gmail.com
119.92.186.147
Submitted on 2012/06/01 at 11:32 am | In reply to Vera Santos.

May 14 pa? If you can afford to wait, dadating din yan ultimately, so hintayin mo na lang. Pero kung nagmamadali ka, mas ok na puntahan mo na sa DFA para mabilis ang pag reconcile ng status ng passport mo talaga. Marami talagang delayed ngayon, ayon sa mga reactions na nababasa ko.

MasterCitizen
mastercitizen.wordpress.com x
radv17@gmail.com
119.92.186.147
Submitted on 2012/06/01 at 11:30 am | In reply to rsc.

Sa tingin ko, ngayon ang problem is in the production of the passport. Baka sobrang dami ng tinatanggap na application pero hindi pa kaya ng production kaya nadelay ang releases.

MasterCitizen
mastercitizen.wordpress.com x
radv17@gmail.com
119.92.186.147
Submitted on 2012/06/01 at 11:19 am | In reply to Jackie Machado.

Paano naging pending ang passpor application mo? Hindi ka nakapunta on the scheduled appointment date mo?
Or do you mean pending ang delivery/release ng passport application mo?

If you mean release, just bring receipt and go to the DFA releasing section.
If you meant appointment, then you need to get a new one first.

Vera Santos
sophistjem@gmail.com
112.198.82.89
Submitted on 2012/06/01 at 12:12 am | In reply to Donna.

Donna, pwede kayang tawagan ko nalang din yung number na tinawagan mo? May 14 ung release dapat ng passport ko.pina express at deliver ko din pero til now wala pa.. nasa paranaque lang naman ako.. parang mas nakakainis kasi kung babalik pa ko sa dfa.. kung hindi man lang marerefund ung binayad… :(

Vera Santos
sophistjem@gmail.com
112.198.82.89

Bakit po ganun? I personally applied sa dfa aseana, pinarush ko po and pinadeliver.. May 14 po yung nakalagay na date ng releasing but until now wala parin po akong natatanggap na delivery. Tumatawag ako sa hotline na nakasulat sa likod ng papel na binigay sakin kung sakali daw na di ko mareceive passport ko on time pero lagi namang busy, pag nagring naman ala namang sumasagot.. naiinis na po ako! Paranaque lang naman po ako. Pero para kasing hindi makatarungan kung pupunta pa ko ulit sa dfa.. nanghihinayang ako sa binayad ko for rush and delivery..

rsc
sunsource@consultant.com
27.110.236.156

It is possible not the courier’s problem..kasi ang dad ko nag apply last dec. 2011, pina rush nya di nya pina deliver…dapat 10 days lang, binigyan sya ng date for pick up…pinuntahan nya..wala pa..ilang beses sya pinabalik-balik…sa bicol pa sya umuuwi…inabot ang rush passport nya almost 3 months na pag tinatawagan nya, ok na raw at for pick up na, pero pag dating nya sa dfa wala. Ako nag apply itong May9, dapat May 30th andito…yun ang sabi sa akin AIR21, pinadliver ko kasi ayokong pabalik-balikin ako tapos wala, kahit na dito ako sa manila talaga….i check the tracking, unfortunately nakalagay…no record. I will call dfa tomorrow, i think the computerized system nila is realy very bad!!!

vryx
vrycielo@yahoo.com
121.96.129.232

thank’s donna for that info.. yes the telephone number in the receipt is suck.. 817-0833 is the right number.. lbc is not responsible why the passport was delay.. i contact the said number the 817…. they said that my passport is negative.. and they called the dfa.. dfa said that the may 30 and 31 release of passport are delay,. bkit klangan nilang magbigay ng date ng hindi nila kyang sundin.. bulok n sistema n yan.. kakabwisit.. kinansel ko lhat ng importanteng lakad ko dhil s passport delivery date.. dont tell n gagawa pko ng authorization letter.. mag isa lng ako s apartment ko.. kung d nila kya.. magdagdag sila NG TAO.. O KYA PALITAN ANG MGA EMPLEYADONG NAGPAPABAGAL NG SISTEMA…

Donna
Donna.gampon@yahoo.com
112.206.125.41

Hi, share ko lang po para sa lahat ng delivery passport sa LBC na delayed din na katulad sakin. Kagagaling ko lang ng DFA MANILA ngayon para kunin nalang ang passport ko kumuha ako noong may 10 pina express at delivery ko sa LBC pero till now wala pa din.. Pag dating ko sa DFA lumapit ako sa DFA reception information pina punta ako sa booth 29. Pag dating ko sa booth 29 hiningi sakin ang receipt ng LBC delivery ko at pinag hintay ako yun pala sa sabihin lang sakin na nasa LBC n daw ang passport ko at ngayon daw idedeliver kasi kahapon lang daw na release tinanung ko kung bkit delaye sabi nila may naging problema daw sa system nila at kung ano ano pa.. Napansin ko na napakarami pang for delivery sa LBC n nasa DFA pa ineencode p ng mga nasa booth 28-29 pero napansin ko din na ang bagal nila at may kasama pang tsismisan kaya marahil tumatagal ang mga passport delivery.. Ibigsabihin walang kasalanan ang LBC nadadamay lang sila sa mabagal na proseso ng DFA. May binigay silang number ng LBC sakin yun daw tawagan ko. Ibig sabihin etong number na to 817-08-33 ang tunay n number kasi may sumagot agad sakin at napag alaman ko na kahapon nga lang nila na receive ang passport ko at ngayon lang idedeliver.. Ibigsabihin yung number nanasa likod ng receipt natin 846-58-89 ay wala talagang kwenta laging busy o walang sumasagot.. Kaya payo ko lang sainyo wag nalang kayo mag pa deliver kasi lalo lang tumatagal..

nadine
nadz24_benchbody@yahoo.com
121.54.32.105

duhhhh nkakainis lng kz kea nga aq ngbyd ng 1200 for rush kz i need my passport asap my cnsabi pang 7workingdays drin nman pka almost 1wik na. anob yan cno puh b pd twagan fr follo up…kz supposed to be may29 un released pero wala parin. ngbyd p ng 120 for delivery. pd b na aqnlng mismo mg follow up s dfa.

Jackie Machado
facebook.com/jackielyn.machado x
jcklyn_08@yahoo.com
180.194.29.249

problem: passport application has been pending for several days ago
question: do we need to get schedule again or just enter the office and just bring the receipt? what should we do?

jen
jen_nette21@yahoo.com
124.6.181.195

Master grabe wla p din ung passport ko release day po may 17 tpos delivery may 18 …hangang ngaun wala p din ..sad hindi me nkasama s tour tapos passport wla p din tnx!

nadine
nadz24_benchbody@yahoo.com
121.54.32.98

duhhhh nkakainis lng kz kea nga aq ngbyd ng 1200 for rush kz i need my passport asap my cnsabi pang 7workingdays drin nman pka almost 1wik na. anob yan cno puh b pd twagan fr follo up…

paloalto
betchay51@yahoo.com
49.144.223.135

Grabe always busy ang line nang DFA for follow-up. Kung hindi busy ring lang nang ring. Ano ba talaga ang nangyayari sa inyo. Please naman akala ko consistent na kayo yun pala marami pang dapat ayusin and also thru your internet when making a follow-up online you can not go thru the date 2011 pa rin ang year di mo malagay the correct date and year that you filed or applied for your passport renewal. Magbao na kayo please.

MasterCitizen
mastercitizen.wordpress.com x
radv17@gmail.com
119.92.186.147
Submitted on 2012/05/30 at 4:36 pm | In reply to criselda.

AFIS? hindi nya tinatong ano ang AFIS? Hindi ko kasi alam na may AFIS ang DFA. Sa releasing section ba siya nagtanong ng passport nya at releasing section ba ang nagsabi na sa AFIS daw siya tumawag? Baka may problem ang application nya ang sa pending unit siya pumunta, sa Director’s office yun dapat.

criselda
clumapig@yahoo.com
122.100.157.87
Submitted on 2012/05/30 at 2:55 pm | In reply to MasterCitizen.

master magandang hapon po, magtanong lang po ako tungkol sa kaibigan ko na gaya ng iba na aplikante delayed na din po ang passport nya ng 2 weeks, nagpunta na po siya sa DFA at ang sabi po ng dfa ay tawagan nya ang AFIS. Ano po ung AFIS?

paloalto
betchay51@yahoo.com
49.144.223.135
Submitted on 2012/05/30 at 1:49 pm | In reply to MasterCitizen.

I am very much surprised that the Passport tracking online is not updated., i.e., date filed, year, etc. Can you do something about it. what kind of service do you have????????

Thelma
Thelmanaelga@yahoo.com
112.205.26.127

Master grabe talaga may 25 release ng passport ko untill now wala pa

MasterCitizen
mastercitizen.wordpress.com x
radv17@gmail.com
119.92.186.147
Submitted on 2012/05/30 at 12:01 pm | In reply to criselda.

Kung pupunata ka sa DFA para samahan ang anak mo, magdala ka ng valid IDs at NSO BC mo at marriage certificate mo na rin. SInce nandoon ka na rin, sabay mo na i-apply ang passport mo since lost passport ka naman, prepare all the requirements for a lost passport na rin.

Mahigpit talaga ang DFA pagdating sa bata. Required ang magulang kasama para sigurado sila na safe ang bata at hindi basta basta madadala ng sinuman palabas ng bansa.

criselda
clumapig@yahoo.com
122.100.157.87
Submitted on 2012/05/30 at 9:37 am | In reply to Nie.

MASTER GOOD MORNING PO, MAGTATANONG LANG PO AKO. UN PO KASING ANAK KO IPAPASAMA KO PO SA UNCLE NYA MAG TOUR, KUMPLETO NA PO LAHAT PATI DSWD.NAG APPLY PO SILA TODAY SA DFA PERO HINAHANAP DAW PO KAHIT ISA MAN LANG SA MAGULANG FATHER OR MOTHER.MAY SPA NAMAN PO KAMI GINAWA NA MAGASAWA AKALA KO PO PWEDE NA PO UN.HINDI PO KASI NAMIN MAIWAN ANG WORK SA PROVINCE KAYA UNG UNCLE NALANG PO NILA ANG KASAMA NILA SA DFA.

PAG PUMUNTA PO BA KAMI ULIT SA DFA KASAMA KO ANG ANAK KO AT UNCLE NILA KAILANGAN KO PA DIN PO BA I PRESENT ANG PASSPORT KO? WALA PA PO KASI AKO PASSPORT SA NGAYON KASI PO LOST PASSPORT PO AKO.BAKA PO HANAPAN AKO SA DFA ? PARA NAMAN PO HINDI MASAYANG ANG ORAS NG PAGPUNTA NAMIN. SALAMAT PO

binoe33
areables@yahoo.com
115.84.229.156

sir, bale san po yung 10 days na posting? kala ko naman po eh after 10 days may late registered na BC na ako? I have the all required documents for the late registration of BC, baka po sa June 1 i file ko na po, meron po ba ako pag-asa makakuha nang passport after nang posting? Kailangan lang talaga for the out of the country seminar, sayang naman kung papalampasin ko pa, TIA…..